FANPAGE

Responsive Ads Here

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Thảo mộc cung đình - Dr.Lông

Ngày 8/3, sau khi vào nhà nghỉ miệt mài tặng “hoa súng” cho bạn gái, chàng trai nhỏm dậy, quẹt mồ hôi, khui một chai Dr.Thanh tu lấy tu để. Bỗng chàng ho sặc sụa vì một cọng lông xoăn xoăn, bèn bẹt mắc vào cổ họng. Tức tối, chàng gọi cho Hội bảo vệ người tiêu dùng và Tân Hiệp Phát để khiếu nại và bắt đền.

Cô gái thấy vậy lườm yêu: Khiếp, vừa nãy úp mặt vào cả đám lông thì không sao, có mỗi một cọng lông mà cũng tức, thôi bỏ qua đi anh ạ.

Chàng nghiêm nghị: Tuy Dr.Thanh và nước từ giữa đám lông của em đều để “giải nhiệt cuộc sống” trong lúc “nứng trong người”, nhưng việc nào vào việc nấy. Chỗ “đấy” mà ộc ra toàn “Dr.Thanh” nâu nâu đỏ đỏ thì ai mà uống nổi.

Tất nhiên, câu chuyện kể trên chỉ là hư cấu, cũng như Tân Hiệp Phát có thể…”xuất ra” thứ nước nâu đỏ mang tên Dr.Thanh kèm lông hoặc không kèm lông, kèm ruồi hoặc không kèm ruồi… (!?), chưa ai có kết luận cuối cùng… Thế nhưng dường như chính Tân Hiệp Phát lại đang hóc và sặc sụa với cọng lông của chính mình giắt trong cổ họng.

Những gương mặt đại diện cho Tân Hiệp Phát và những người đang mù quáng bênh vực cho một thứ được gọi là “thương hiệu quốc gia” phải chăng không nhận thấy sự tương đồng giữa cách hành xử của Tân Hiệp Phát với phong cách "bún mắng cháo chửi phở lắm mồm" vô văn hóa vẫn còn lẩn quất đây đó ở Hà Nội? Hay nói cách khác, đồng hóa “thương hiệu quốc gia” với một sự vô văn hóa.

Một số người cho rằng vụ việc chai Dr.Thanh có lông, có ruồi… chỉ là sự cố, sai sót về mặt truyền thông của Tân Hiệp Phát dẫn đến khủng hoảng truyền thông mất kiểm soát; “mất mát” của Tân Hiệp Phát là do những “thế lực thù địch” gây ra…phải chăng là sự bấu víu vào một niềm tin đã rách nát một cách nực cười.

Với hàng chục vụ có vật lạ trong sản phẩm của Tân Hiệp Phát đã bị phát hiện nhưng chưa có một động thái nào thể hiện Tân Hiệp Phát có trách nhiệm kiểm tra, đánh giá nội bộ và thông tin cho khách hàng mà chỉ dựa vào quan hệ quyền lực để bắt người hoặc lờ đi, thì đấy là sự khắc họa rõ nét nhất sự vô trách nhiệm nếu không nói là “thất đức” của những người đứng đầu doanh nghiệp – chủ sở hữu một thứ gọi là “thương hiệu quốc gia”.

Việc xử lý khủng hoảng truyền thông thực ra quá đơn giản nếu như những người đứng đầu Tân Hiệp Phát thực sự có tâm, có trách nhiệm, có đạo đức kinh doanh, nhất là đối với người tiêu dùng dễ dãi như ở Việt Nam.

KFC, Mc Donald, Coca Cola….và nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới, đều đã từng để xảy ra những scandal liên quan đến sản phẩm của họ. Những gà rán KFC có giòi, những bánh Mc Donald có răng người, chai Coca Cola có mảnh thủy tinh vỡ… chắc đều “nguy hiểm” hơn lông và ruồi trong chai Dr.Thanh.

Nhưng họ chấp nhận thiệt hại về kinh tế trong một giai đoạn để chứng minh sự tôn trọng của họ với khách hàng, sự cầu thị và sẵn lòng sửa sai… dù có thể chỉ là trên hình thức “lời chào cao hơn mâm cỗ”. Để có được cái kết có hậu : đạo đức kinh doanh và tầm của những người chèo lái doanh nghiệp sẽ giữ những thương hiệu đó tiếp tục ở vị trí hàng đầu thế giới, đương nhiên luôn gặt hái những lợi nhuận khủng gấp triệu lần “thương hiệu quốc gia - Dr. Thanh Lông, bún mắng, cháo chửi, phở lắm mồm”

Còn khi mà cái gọi là "đạo đức kinh doanh” trở thành một thứ quá xa xỉ thì mỗi chúng ta đừng đổ lỗi cho chính sách, đừng đổ lỗi cho cơ quan chức năng, đừng đổ lỗi cho nguồn gốc nguyên liệu bẩn từ Trung Quốc nhập về. Mà hãy nhìn lại những người xung quanh mình, đang sống cùng chúng ta.

Khi kẻ bán hàng chỉ quan tâm đến lợi nhuận, người mua là chính chúng ta và những người xung quanh chỉ biết dễ dãi nhắm mắt và tặc lưỡi cho qua thì những “thương hiệu quốc gia” như Tân Hiệp Phát và "bún mắng cháo chửi phở lắm mồm" vẫn luôn luôn còn đất sống…

Không khác gì sợi lông trong cổ họng, nuốt không được mà khạc cũng không xong. Phỏng ạ???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét