FANPAGE

Responsive Ads Here

Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

"Quan phụ mẫu"

Ở thành thị, cứ 10 gia đình thì có đến 6-7 gia đình có nhu cầu thuê Ô sin. Cái tên văn hoa - "Ô sin" có từ những năm 84-85, hồi toàn dân chả có gì xem ngoài phim truyện dài tập trên tivi. Nhưng bản chất, nghề ô sin có từ ngàn xưa với định danh… đầy tớ hay còn gọi là ..”Đầy tớ của nhân dân”. (vì đương nhiên làm gì có đầy tớ của đầy tớ).

Trong gia đình, khi có ô sin, “Ông bà chủ” tuy bớt được một số việc lặt vặt nhưng hệ lụy của việc có một người lạ trong nhà thì không ai tránh khỏi.

Nhẹ thì không được ăn mặc thoải mái, đàn ông không được cởi trần quần đùi “lốp đặc”, đàn bà không được váy ngủ thả rông. Vợ chồng làm tình không được thỏa sức phê mà la hét. Mỗi khi “Ông bà chủ” vắng nhà thì ô sin tha hồ “vọc niêu tôm”, tụ tập chém gió với ô sin nhà khác, chuyện nốt ruồi mọc ở chỗ kín của mình thì bán kính 3 km xung quanh nhà đều biết, trẻ con trong nhà bị lây nhiễm từ văn hóa đến ngôn ngữ Ôsin. Đồ dùng lặt vặt kiểu cây kim sợi chỉ, chai dầu gội đầu, lọ mỹ phẩm vệ sinh vùng kín … đều kín đáo biến mất không tăm hơi.



Đã thế, hở ra là xin nghỉ vì những lý do giống hệt nhau, nhà có người ốm, có đám, có giỗ… lại còn đòi “tăng lương, giảm giờ làm”, y như “giai cấp công nhân tiên phong cách mạng” thời thế kỷ 18. Mặc dù mức lương trung bình của Osin chả khác gì mức lương…theo hệ số của "đầy tớ nhân dân" cộng thêm phụ cấp chức vụ lãnh đạo. Vì mạng thông tin nội bộ của “liên đoàn Ô sin quốc gia” về tính cách của từng “ông bà chủ” còn viral nhanh nhạy hơn cả mạng xã hội LinkedIn thời thế kỷ 21. Tiếng là “Ông bà chủ” nhưng nhiều khi phải chiều ô sin hơn chiều vong, ý tứ hơn ý tứ với bố mẹ mình.

Nặng thì cọc tiền bị rút lõi, đồ trang sức, quần áo của mình bị âm thầm sang tên đổi chủ. Con cái bị ngược đãi, cơm cháo bị bón cho chó hoặc chậu cây cảnh nhà hàng xóm, chồng (hoặc vợ - nếu ô sin nam) bị vắt khô trên giường – thơm ngon đến giọt cuối cùng…và những chuyện thậm chí còn kinh khủng hơn thế.

Tuy nhiên, Ô sin hay … đầy tớ của nhân dân lại như một nhu cầu tất yếu của cuộc sống, gần như không thể tránh khỏi. Nên phải đặt ra những giải pháp, tiêu chuẩn để chung sống hòa thuận và nâng cao chất lượng …đầy tớ của nhân dân.

- Công tác tuyển dụng đầy tớ của nhân dân phải công khai, tuyệt đối tránh tình trạng hối lộ tiền hoặc tình (ý là …nộp tiền cho môi giới lao động hoặc có cô em họ mới ở quê ra).

- Làm checklist những công việc tuần tự phải làm của ô sin, tránh tình trạng ăn cắp thời gian tụ tập chém gió, hớt lẻo đưa chuyện.

- Thực hiện công tác thanh kiểm tra tư vụ (không phải công vụ) thường xuyên và đột xuất tránh tình trạng ăn vụng kịp chùi mép. (kiểu dắt xe ra cửa rồi đột ngột quay lại...  )

- Quản lý ngân sách chặt chẽ, tránh tình trạng đi chợ khai khống hoặc rút lõi ngân sách…gia đình.

- Các “ông bà chủ” tuyệt đối tránh ăn mặc hở hang trước mặt ô sin, hạn chế nảy sinh việc ô sin ghi vào phiếu đăng ký tạm trú tạm vắng “tình trạng quan hệ với chủ hộ: một tuần ba lần, trừ lúc đến tháng”.

Và điều kiện quan trọng nhất, thà gọi ô sin hay đầy tớ của nhân dân là… "quan phụ mẫu" sẽ chuẩn hơn. Vì chỉ có đầy tớ mới có thói tật ăn cắp thời gian, ăn cắp tiền của chủ, chứ một khi đã được gọi là …”quan”, chắc chắn vì tư cách và sỹ diện, “họ” cũng hạn chế “cỗ lợn lòng” đi khá nhiều. 

Thực ra, Tề Thiên Đại Thánh hay Bật Mã Ôn… tước thì nghe có vẻ khác nhau, nhưng bản chất cũng chỉ là thằng chăn ngựa thôi mà. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét