FANPAGE

Responsive Ads Here

Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Bệnh Hysteria hay bệnh "thiếu hơi giai"

Ngày xửa ngày xưa, hồi nàng Bạch Tuyết vẫn còn trinh. Với làn da trắng như tuyết, môi đỏ như máu, tóc đen như mun và cương vị công chúa nàng chỉ biết vờn hoa nghịch bướm trong vườn thượng uyển là vui, cuộc đời ấm no, tự do, hạnh phúc. 

Chuyện bị mụ phù thủy dì ghẻ ghen ghét vì nhan sắc, truy sát chỉ là thêm một trò cảm giác mạnh… còn cơ bản là nàng hạnh phúc. Tất nhiên, nàng sẽ nghĩ nàng hạnh phúc đứng thứ 2… chỉ sau mụ dì ghẻ.

Khi số vận run rủi và đen đủi, đẩy nàng vào vòng tay của bảy chú lùn, nàng vẫn thấy hạnh phúc, hạnh phúc vì ngồi vào ghế của một chú, ăn bằng đĩa của một chú, dùng ké dĩa của một chú… Và đương nhiên không biết rằng, tỷ lệ thuận với chiều cao của bảy chú lùn – “súng ống” của các chú chả đủ để gãi ngứa bên ngoài cái màng trinh của nàng. Cơ bản, nàng vẫn cảm thấy hạnh phúc.

Đến một ngày nàng ngất lịm, mọi người đổ tại cho quả táo của mụ phù thủy, và hàng ngàn năm nay ai cũng nghĩ nàng bị đầu độc. Nhưng sự thật, chưa chắc đã như câu chuyện cổ tích kể lại.

Năm 1893 Sigmund Freud (ông tổ của ngành tâm lý học hiện đại) đã định nghĩa được một loại bệnh là bệnh Hysteria. Loại bệnh hay được dân gian gọi nôm là bệnh “Thìn Đẹp”. Và bản chất, chính là bệnh của nàng Bạch Tuyết.

Bằng chứng rõ ràng nhất là khi nàng có hơi giai, mặc dù mới chỉ được một hoàng tử hôn (chứ chưa chén) nàng đã bàng hoàng tỉnh dậy và… định nghĩa lại Hạnh phúc.

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tin rằng Hạnh phúc của nàng Bạch Tuyết mà tôi vừa chỉ là chuyện Lá Cải, chuyện Nàng Bạch Tuyết bạn đã từng nghe mới là…”chuẩn” . 

Nhưng cũng như tờ báo Daily Mail, tổ chức Quỹ Kinh tế mới (New Economics Foundation, NEF) là những thứ lá cải nhất của nước Anh, được những phóng viên cũng như một vài tờ báo Việt Nam (không biết có phải lá cải hay không) đăng lại – kể một câu chuyện cổ tích về “Người Việt hạnh phúc thứ nhì thế giới”. 

Chuyện kể rằng:

Ngày xửa ngày xưa, Chỉ số Hành tinh hạnh phúc HPI dựa vào mối quan hệ giữa ba thông số là tuổi thọ, sự hài lòng cuộc sống (theo thu nhập dựa vào tổng sản phẩm quốc nội - GDP) và mức tiêu thụ tài nguyên theo dấu chân sinh thái (ecological footprint). Công thức tính HPI dựa theo GDP như sau:

HPI = f x {[(SAT + a) x LIFE] - p}/(FOOT + b)

Trong đó : 

- HPI là Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc;

- LIFE là giá trị về tuổi thọ (Life expectancy);

- SAT là mức độ thoả mãn về cuộc sống (Life satisfaction);

- FOOT là trị số dấu chân sinh thái (Footprint).

- f, p, a và b là các hằng số kinh nghiệm f = 0.60, p = 73.35, a = 2.93, b= 4.38.

( NEF không hề tiến hành một khảo sát thực tế nào ở Việt Nam, nhưng không hiểu vẽ đâu ra số liệu để đánh giá).



Phải chăng, những “nhà báo”, "tờ báo", “trang tin”, cũng như những người tin vào câu chuyện cổ tích “Người Việt hạnh phúc thứ nhì thế giới”, cũng đang mắc chứng Hysteria y như nàng Bạch Tuyết: hạnh phúc khi được sở hữu 7 cái trym nho nhỏ chỉ để làm cảnh của 7 chú lùn. Mãn nguyện với một chức danh tự phong kiểu như "Chủ tịch hội trym cảnh", mà không biết đến trên đời còn cần đọng lại những nụ hôn, và … phải sở hữu một cái trym “chất lượng” của chàng Hoàng Tử mới là Hạnh phúc đích thực.

P/S: Bệnh Hysteria hay bệnh "thiếu hơi giai" là thế nào thì tự Google search đi nhé. Đừng lười.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét