FANPAGE

Responsive Ads Here

Thứ Tư, 31 tháng 12, 2014

Thánh gióng trong ngành giao thông

Status này chỉ dành cho người đã từng phải học triết học Mark – Lenin căn bản.

Đúng là căn bản, ai cũng phải học: Phương thức sản xuất bao gồm Lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất… và cũng thường đến đoạn này là đa phần chúng ta lăn ra ngủ. 

Cũng thường xuyên như vậy, trong khi cả xã hội cơ bản đang lăn ra ngủ thì Lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất, thậm chí Phương thức sản xuất đang âm thầm thay đổi …như một cuộc làm tình thầm lặng có “trao đổi chất” để một thời gian sau … lượng đổi chất đổi.

Và UBER cũng vậy, nó như một cuộc làm tình giữa công nghệ thông tin với lực lượng lao động - công cụ lao động để một thời gian sau sẽ sinh ra những quan hệ sản xuất mới.


Tuy nhiên, để một cuộc làm tình không chỉ làm cho sướng, mà còn có kết quả của sự “trao đổi chất”, người ta phải “chén” đúng kỳ rụng trứng, sức khỏe tốt, trym đủ dài, tinh trùng khỏe… và quan trọng nhất là bỏ qua được cái bao cao su khốn nạn.
Lịch sử cũng đã chứng minh sự khó khăn để những cuộc làm tình “có trao đổi chất”, ra được kết quả nó nhọc nhằn, vất vả, phải vượt qua bao nhiêu máu và nước mắt như thế nào.

Thế kỷ 17 trở về trước, đường sá, bến cảng các đô thị lớn của Châu Âu và châu Mỹ ngập ngụa trong cứt ngựa dày hàng chục phân, con người về cơ bản là sống chung với cứt. Vì chỉ có sức ngựa và những cánh buồm để phần nào thay thế cơ bắp của con người trong các hoạt động giao thông vận tải.

- Năm 1707, Denis Papin – một trong những người phát minh ra động cơ hơi nước thử nghiệm chiếc tàu chạy hơi nước đầu tiên trên dòng sông Fulda của nước Phổ (nước Đức bây giờ) Chiếc tàu đã bị đám đông những chủ tàu bè sức người sức ngựa đập phá tan hoang vì sợ động cơ hơi nước sẽ cướp mất miếng cơm manh áo của người và ngựa.

Gần 100 năm vật lộn tranh đấu giữa những tư duy đổi mới với lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất lạc hậu, những phương tiện sử dụng động cơ hơi nước mới được sử dụng phổ biến, tăng năng suất lao động cho con người, và làm sạch cứt ngựa ở trên toàn bộ các đô thị Châu Âu, Châu Mỹ.

- Năm 1913 Rudolf Diesel – nhà phát minh ra động cơ Diesel đã bị làm “biến mất” trên một con tàu chạy bằng động cơ hơi nước. Cũng chỉ vì những kẻ đang thu lợi từ những con tàu chạy bằng động cơ hơi nước sợ hãi phải cạnh tranh với công nghệ động cơ Diesel mới, mặc cho những cánh rừng ngày một bị chặt phá làm củi đốt cho động cơ hơi nước, xé rách lá phổi của hành tinh.

Cũng mất gần 50 năm kể từ ngày động cơ Diesel được phát minh, nó mới thay thế được động cơ hơi nước lạc hậu. 

Và hàng ngàn những công nghệ, những sáng tạo để nâng cao năng suất lao động của con người đã bị những kẻ đang hưởng lợi từ quan hệ sản xuất , phương thức sản xuất lạc hậu thâu tóm, bóp chết và tiêu diệt … chỉ vì lợi ích cá nhân hoặc lợi ích nhóm của chúng.

UBER cũng vậy, sự ra đời của một phương thức vận tải, tận dụng những tài nguyên về con người và tài sản chưa được khai thác triệt để, đang bị hàng loạt những hiệp hội, nghiệp đoàn taxi ở nhiều nước, không chỉ riêng Việt Nam la ó phản đối và tìm cách tiêu diệt với hàng loạt những cái cớ “chính đáng” như công ăn việc làm của tài xế taxi, các “quy định của pháp luật”…mà quên mất rằng: “quy định pháp luật” cũng là do con người viết ra, luôn có thể thay đổi theo sự phát triển của xã hội, và con người ta khi sinh ra không ai có khắc sẵn dòng chữ “tài xế taxi” trên trán cả.

Ở Việt Nam hiện nay, với một hiện trạng có gần 40 triệu chiếc ô tô và xe máy đang lưu hành, mà thường thì chúng ta đi xe máy hay ô tô cũng chỉ một mình. Nếu biết điều chỉnh về tính pháp lý cho những phương thức tận dụng tài nguyên đang lãng phí như UBER, đương nhiên những con đường chúng ta đi hàng ngày sẽ bớt tắc vì giảm lượng xe cộ lưu thông, lá phổi của chúng ta cũng như của hành tình sẽ bớt phải hít khói và bớt ung thư phổi đi từng ngày.

Nhiều lái xe taxi sẽ về quê lái công nông đầu ngang xây dựng nông thôn mới, xe ôm tự do đỡ bị khách hàng đâm dao, siết cổ cướp tài sản, hành khách cũng đỡ bị trộm cắp hay cưỡng hiếp trên taxi. 

Và quan trọng hơn cả, với những phương thức, quan hệ sản xuất mới trên tinh thần tận dụng những tài nguyên con người, tài sản đang lãng phí, người Việt Nam chúng ta sẽ dần vượt lên nỗi nhục là một đất nước mà năng lực làm việc đang ở top thấp nhất thế giới.

Phải chăng, người đứng đầu ngành Giao thông ở Việt Nam cũng đã nhìn ra những điều đấy và đang cố gắng để bắt kịp nhịp phát triển của nền văn minh.

Chỉ hi vọng rằng, những vật cản văn minh như một số hiệp hội taxi, công ty taxi, một bộ phận Thanh tra Giao thông vận tải và những quy định pháp lý chưa kịp cập nhật cùng những người đang hưởng lợi từ sự lạc hậu của phương thức sản xuất cũ, sẽ dần được điều chỉnh để bắt kịp với tư duy và công nghệ văn minh…không mất đến hàng chục, hàng trăm năm như những thế kỷ trước. 

Hi vọng, những vật cản đó chỉ là những vật cản nhỏ như chu kỳ kinh nguyệt hay cái bao cao su đang ngăn chặn quá trình làm tình và thụ tinh để hoài thai ra một Thánh gióng trong ngành giao thông của chúng ta. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét