FANPAGE

Responsive Ads Here

Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Những "tòa lâu đài" ...lạc thế kỷ...

Cách đây gần một năm, Bộ xây dựng có văn bản bị ném đá ầm ỹ vì câu "Lưu ý: không xây dựng các công trình theo hướng nhại cổ kiến trúc cổ điển Pháp - Châu Âu."

Thực ra, về nguyên tắc: người khôn nói một trăm câu khôn cũng dính một câu ngu, người ngu nói một trăm câu ngu… cũng được một câu khôn, vụ này Bộ xây dựng thực sự chuẩn, và nên giữ nguyên phần bị_lỗi_đánh_máy, mặc kệ đám đông lao nhao.

Cái_gọi_là_kiến_trúc_Pháp ở Việt Nam, tại thời điểm của nó là để phục vụ những người Pháp đi chinh phục thuộc địa, giải quyết nỗi nhớ nhà của họ, đương nhiên tạo nên những công trình mà dùng đúng từ là Kiến trúc thuộc địa. Và cũng đương nhiên, những công trình đấy tốt, đẹp và phù hợp với giai đoạn lịch sử của nó, giai đoạn không có máy điều hòa, không có các tiện nghi và công nghệ như hiện nay.

Kiến trúc là một nghệ thuật, ai cũng có thể mở mồm ra nói điều đấy, tự nhiên như đói là phải ăn, mót là phải đái. Nhưng khi đã là một môn nghệ thuật, thì nhiều người quên cmn rằng, nó sẽ có sức sống của nó và sự lớn lên của nó để phù hợp với cái gọi là… tính đương đại.

Những thứ công trình kiến trúc mà hiếm khi có văn bản nào Bộ xây dựng dùng chuẩn hơn “nhại cổ kiến trúc cổ điển Pháp – Châu Âu”, ngoài sự phô trương cho gia chủ như cái biển quảng cáo “TÔI CHẢ CÓ ĐÉO GÌ NGOÀI …ĐIỀU KIỆN” thì chắc chắn chỉ đem lại những sự bất tiện.

Với một môi trường đầy bụi bặm và ô nhiễm như ở Việt Nam hiện nay, những phào những chỉ, những phù điêu con giống, những thức cột doric, ionic hay Corinthian, những lò sưởi đểu, ống khói giả vờ… ngoài việc tạo khe kẽ để bụi tha hồ bám, khó lòng lau rửa được hoặc nếu muốn, thì cứ mỗi nửa năm, gia chủ một lần thuê vệ sinh thủ công ….mất nửa năm còn lại. Còn nếu không, sau vài năm sử dụng, nó sẽ nhem nhuốc như bộ mặt của một em cave sau một đêm quan hệ tình dục tập thể, thổi kèn cho hai mươi thằng chợ người.

Với một khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều… đến những cầu thang, con tiện tuyền gỗ tốt của Nhà Hát Lớn còn mục nát. Để đắp điếm vào những “lâu đài” của các đại gia… những cánh rừng rách nát của Việt Nam lại thêm một lần oằn mình với bọn lâm tặc… để sau này cũng lại mục nát cùng sự mục nát tư duy của đám kiến trúc sư chỉ biết “hót hay” để … kiếm_chác_xu thông qua sự đánh lừa thị hiếu kiến trúc bằng những yếu tố tranh trí diêm dúa và vô nghĩa.

Những khuôn cửa nặng nề, “trong kính ngoài chớp” có cầu kỳ đến mấy vẫn bị thoát nhiệt điều hòa hơn cửa nhựa lõi thép nhẹ nhàng thanh thoát.

Và biết bao nhiêu công nghệ mới trong kiến trúc và xây dựng bị bỏ quên, hoặc chắp vá một cách kệch cỡm trong mớ hổ lốn NHÁI CỔ ĐIỂN đấy.

Ngoài ra, một tòa lâu đài, một vài siêu xe, dăm em chân dài tới háng... không làm nên hai chữ "quý tộc". Văn hóa quý tộc nó là sự truyền đời và tích lũy về tầm văn hóa qua nhiều thế hệ, nhiều thế kỷ... các ĐẠI_GIA_CHẢ_CÓ_GÌ_NGOÀI_ĐIỀU_KIỆN ạ....

Hay như nhà thơ Thế Lữ từng biên những câu thơ… đến giờ càng ngày càng hợp với sự móc ngoặc giữa kiến trúc sư lười tư duy và gia chủ thiếu hiểu biết để cưỡng hiếp kiểu "mồm thì ngập đốc, đít thì lút cán" đối với những công trình kiến trúc hiện nay:

Ghét những cảnh không đời nào thay đổi

Những cảnh sửa sang, tầm thường, giả dối:

Hoa chăm, cỏ xén, lối thẳng, cây trồng;

Dải nước đen giả suối, chẳng thông dòng

Len dưới nách những mô gò thấp kém;

Dăm vừng lá hiền lành, không bí hiểm,

Cũng học đòi bắt chước vẻ hoang vu

Của chốn ngàn năm cao cả, âm u.

http://motthegioi.vn/the-gioi-kinh-doanh/batdongsan/nguoi-giau-viet-muon-so-huu-lau-dai-de-chung-minh-la-dai-gia-54310.html


P/S: ảnh minh họa là sản phẩm nên có thêm ,trong những "tòa lâu đài" ...lạc thế kỷ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét