FANPAGE

Responsive Ads Here

Thứ Sáu, 22 tháng 8, 2014

Cải cách Giáo Dục

Thanh niên thế hệ 7x thêm chút đầu 8x, hiện nay là tinh hoa của xã hội. Thành quả đấy có được một phần lớn từ sự kiên cường vượt qua dăm lần cải cách của ngành Giáo dục. Vươn lên từ nền giáo dục trên tinh thần…”gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Lần cải cách giáo dục đầu những năm 80, mấy ông ôn con 7x đi học lớp 1 phải tập viết một loại chữ không có móc nối giữa các chữ cái (y như font máy tính Arial) và phải học phép cộng là “hợp của hai tập hợp không giao nhau”. Ở cái tuổi mà nửa đêm tỉnh dậy thấy bố mẹ trần truồng vật nhau thì phải hiểu đấy là… đấu tranh giai cấp giữa tầng lớp thống trị và tầng lớp bị trị, thì chuyện học Toán cao cấp như Ngô Bảo Châu từ lớp 1 là lẽ đương cmn nhiên rồi. Vừa được đào tạo để trở thành một vị Thánh trong ngôi đền Khoa Học, vừa được tưới thấm nhuần lý luận Mác Lê, ấy thế mà lớn lên vẫn trở thành người... bình thường, thế mới hay.
Mỗi tội, mỗi khi được bám bố mẹ đi ra chợ thì luôn lác mắt với khả năng tính nhẩm điêu luyện của mấy bà bán rau một chữ bẻ đôi không biết.

Hồi đó, chỉ có 2 điều may mắn lớn: thứ nhất là thế hệ ngành giáo dục thời kỳ đấy đa phần vẫn có tâm và có tầm, nên không bị cưỡng bức học thêm như bọn trẻ bây giờ. Ngày đến trường học một buổi, buổi còn lại tự do ra đường…làm những điều dại dột để khám (và) phá xã hội, môi trường xung quanh.Thứ hai là SGK luôn có thể mượn thư viện hoặc xin của các anh chị lớp trên, không phải bị cưỡng bức mua SGK mới hàng năm như bọn trẻ bây giờ.

Đến nay, khi thanh niên thế hệ 7x đã trở thành những ông bố bà mẹ (cá biệt dậy thì sớm trong giai đoạn bao cao su đểu tràn ngập thị trường trở thành ông bà), họ lại tiếp tục được dõi theo công cuộc cải cách giáo dục cho đám con cháu. 

Sau hai năm thí điểm cho Đại biểu HĐND làm quen sử dụng máy tính bảng, chơi xếp hình và ninja hoa quả trong các kỳ họp, ngành giáo dục dự kiến nối tiếp thành công, phổ cập máy tính bảng cho các cháu học sinh tiểu học, không cần viết tay, không cần sách giáo khoa, nâng tri thức lên tầm cao mới. 

Có lẽ lần cải cách này nếu thành công, vượt qua búa rìu dư luận sẽ là lần cải cách vượt bậc nhất, đi trước thời đại của ngành Giáo dục Việt Nam, để thay đổi không chỉ … lợi nhuận đem lại cho người duyệt cải cách, mà còn thay đổi cả một thể chế đang lãnh đạo xã hội ở Việt Nam, hạ bệ Đảng Cộng Sản, đưa toàn thể một thế hệ trẻ lên tầm các ông bà chủ, bỏ qua giai đoạn làm thuê làm mướn, thoát Trung từ câu cửa miệng “phi tiểu nhân bất thành quân tử”.

Dự kiến 15-20 năm sau sẽ không còn một ai xin vào Đảng CS Việt Nam, không còn một ai xin vào công chức nhà nước hay các công ty, tập đoàn uy tín. Chỉ vì… một yêu cầu tiên quyết từ hơn nửa thế kỷ cho đến giờ, Đơn xin vào Đảng, hay xin việc, vào công chức, viên chức đều phải viết tay. 

Vậy, chúng ta nên ủng hộ cải cách sử dụng máy tính bảng từ tiểu học của ngành giáo dục hiện nay hay không nhỉ??? :)))


P/S:

Có một so sánh rất đẹp, ngành giáo dục như người đưa đò. Nhưng số đông lại thích... PHÁ ĐÒ. (đừng đọc lái nhé)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét