FANPAGE

Responsive Ads Here

Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

THI VIẾT, THI VẤN ĐÁP… VÀ BẦU KIÊN

Đời một con người sinh ra và lớn lên ở Việt Nam trong thời kỳ quá độ tiến lên CNXH, đều phải trải qua một giai đoạn học tập dưới…mái trường XHCN.

Mà phàm đã đi học, chúng ta đều phải trải qua các cuộc thi cử, có thể là thi viết, có thể là thi vấn đáp.
Thường thì, thi viết dễ đồng nghĩa là thả dàn quay cóp, làm phao. Còn nếu thi vấn đáp thì xác cmn định… phải cày với một “tâm thế”: Thi vấn đáp là một cuộc đối thoại kỳ quặc trong đó thằng biết thì hỏi, còn thằng không biết thì lại phải trả lời.

Chung quy, nói cho cùng vẫn là những sự đối phó.

Hiếm khi nào, trong một cuộc thi vấn đáp, thí sinh lại đủ uyên thâm để chủ động vặn lại giám khảo về kiến thức của môn thi. Nếu có, thì thực sự đấy là một “hiện tượng” để ai cũng phải trầm trồ khen ngợi và nể phục. Thí sinh được tôn vinh là lẽ đương nhiên, chả phải bàn.



Vậy phải chăng, khi đã quá quen với những “cuộc thi viết” ở nhan nhản các diễn đàn trong và ngoài nước, nơi “thí sinh” quốc tịch Việt Nam lúc nào cũng phải kè kè cắp theo “phao”, cắm cúi đọc mà thậm chí vẫn “chưa thoát ý” … như trong Diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-La vừa qua chẳng hạn, thì một “thí sinh” từ cách thể hiện, cách hành văn mạch lạc, trôi chảy, tự tin như… Bầu Kiên, trong một cuộc “thi vấn đáp” khắc nghiệt, trước một “ban giám khảo” đầy lúng túng, mâu thuẫn, đương nhiên sẽ có được sự quan tâm, có được cảm tình của số đông “người theo dõi”.

Vậy mà, một trang báo mạng – báo Thanh tra, trong một bài báo lạc lõng có tiêu đề “Không được tiếp tay cho các sai phạm của bầu Kiên” có một câu đầy tính giễu cợt “Lời bầu Kiên được tường thuật trực tiếp như chính trị gia!” khi giễu cợt “các trang báo mạng” khác đưa tin về quá trình xét xử Bầu Kiên.

Không biết khi viết, người viết có chút nào chạnh lòng, khi còn tồn tại quá nhiều những “Chính trị gia” hiện nay,”phao” nhét đầy ca táp, bước lên các diễn đàn mà không có nổi một tư thế, một sự đàng hoàng, tự tin… bằng một bị_can_Bầu_Kiên trong MỘT CUỘC THI VẤN ĐÁP mà điểm thi được tính theo thang điểm NHÂN CÁCH?

P/S:

Chút liên tưởng từ những bức ảnh mùa thi tốt nghiệp năm nay, "phao" vẫn bay trắng các cổng trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét