FANPAGE

Responsive Ads Here

Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Phân chia giai tầng xã hội là gì?

Một ông con đi học về, hỏi bố: phân chia giai tầng xã hội là gì?

Ông bố trả lời:

Giai tầng xã hội được phân chia giống như các tầng của một tòa nhà chung cư bằng kính trong suốt, càng lên cao càng tiện nghi hơn, đương nhiên là cũng đắt hơn.

Thế nên người ta thường có xu hướng nhìn lên và phấn đấu, tích lũy để chuyển đổi được căn hộ ở tầng cao hơn. Tuy nhiên cũng có một số chỉ an phận ở tầng của mình, hoặc thậm chí phải bán căn hộ của mình, xuống ở căn hộ tầng thấp hơn để dư tiền ra mà sống.


- Tại sao lại là chung cư bằng kính trong suốt mà không phải bằng bê tông như bình thường hả bố?

- Bởi vì trong xã hội người ta thích soi mói lẫn nhau, nên xây bằng kính để phù hợp với nhu cầu con ạ. Người nào tế nhị, khéo léo sẽ dùng thảm, dùng rèm để che những chỗ muốn che, người nào tuềnh toàng thì sẽ tơ hơ ra hết.

- Thế muốn mua được căn hộ tầng cao hơn tiện nghi hơn chỉ cần tích lũy tiền thôi hả bố.

- Riêng đối với loại căn hộ này, giá bán bao gồm cả tiền, kèm theo giá trị văn hóa của người mua, nên có nhiều người có rất nhiều tiền vẫn chỉ mua được căn ở tầng thấp thôi con ạ.

- Thế thái độ giữa các giai tầng xã hội khác nhau như thế nào hả bố?

- Tầng càng cao thì người ta càng nhiều lạc quan, ít bi quan và ngược lại. Con cứ để ý xem, người ở tầng trên cùng nhìn lên thì thấy không gian lồng lộng bao la, nhìn xuống thì chỉ thấy những gương mặt đang nhìn lên. Thường khi nhìn lên người ta hay nheo mắt nên nhìn từ trên xuống luôn giống như đang cười. 

Càng ở tầng dưới thấp, người ta lại hay bị tị nạnh, gang ghét, thậm chí thù hận người tầng cao hơn, cũng vì thế họ không bao giờ chuyển nhà lên tầng cao hơn được

Còn người ở tầng càng dưới cùng thì thì vô cùng bi quan, suốt ngày post status than thân trách phận vì nhìn xuống chỉ thấy nền đất, nhìn lên luôn thấy một bầu trời đen xì toàn… đế giày và lỗ đít.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét